Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

7/5/16

Big C về tay người Thái thì hàng Việt sẽ về đâu?

 


Nếu hàng Thái chiếm lĩnh thị trường Việt thì hàng Việt Nam sẽ khó mà chen chân vào các siêu thị của ông chủ người Thái, khi đó hàng Việt sẽ đi đâu và sản xuất nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam sẽ ra sao khi mà có nguy cơ mất vị thế ngay trên sân nhà? (Ảnh: internet)

Chỉ trong thời gian ngắn, các siêu thị bán buôn, bán lẻ Việt Nam về tay người Thái như thương vụ mua lại Metro, Nguyễn Kim và mới đây nhất là Big C. Người Thái đã có những bước đi bài bản để thôn tính thị trường, trong khi các doanh nghiệp thương mại Việt thì ngậm ngùi, và rồi hàng Việt sẽ bán ở đâu, sản xuất hàng tiêu dùng Việt đi về đâu?

Làn sóng sáp nhập (M&A) đang thôn tính thị trường Việt

Các đại gia Thái Lan đã có chiến lược xâm nhập thị trường Việt Nam hết sức bài bản: tiếp thị sản phẩm, quảng cáo chất lượng, tham gia vào phân phối, thâu tóm lĩnh vực này và trực tiếp sản xuất tại Việt Nam.

Trước đó, khi chưa thôn tính được các siêu thị, hệ thống bán lẻ thì hàng Thái cũng đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt, thực tế là năm 2015, Việt Nam chi 8,3 tỷ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan.

Các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan rất đa dạng, từ rau, củ quả, đến các mặt hàng tiêu dùng, quần áo thun, hàng điện tử đến sản phẩm có giá trị cao là xe máy, ô tô. Trước đây suốt một thời, xe máy Dream là giấc mơ của nhiều người Việt.

Đến năm 2015, xe ô tô các loại nhập từ Thái cũng chỉ sau chút ít so với Trung Quốc, Hàn Quốc với số lượng 25.000 chiếc. Quý I/2016, xe Thái đã áp đảo xe Hàn và xe Trung Quốc khi nhập về Việt Nam với 7.800 chiếc so với 3.560 chiếc của Hàn Quốc và 2.260 chiếc của Trung Quốc. Điều khá đặc biệt ở DN Thái chính là hạn chế đầu tư trực tiếp, thay bằng gián tiếp, bớt rủi ro.

Như vậy, với thị trường của hơn 90 triệu dân, một tiềm năng thị trường bán lẻ rất lớn, giá trị thị trường hàng tỷ đô la đang bị các chủ tư bản, tập đoàn nước ngoài nhòm ngó, chiếm lĩnh.

Tại sao những nhà kinh doanh bán lẻ hàng đầu thế giới như Metro hay Big C chịu nhượng lại cho các chủ đầu tư Thái những chỗ ngon nhất, đẹp nhất? Đây cũng là những bước đi kinh doanh chiến lược của họ, khi họ thu đủ lợi nhuận, bằng nhiều hình thức, kể cả nghi ngờ trốn thuế, họ đã bán đi thu về hàng tỷ USD. Ngay đầu năm nay, khi Metro bán vào tay chủ người Thái, Đại Kỷ Nguyên cũng có bài Ông chủ Metro thuận lợi “ôm” gần 900 triệu USD rời khỏi Việt Nam, chỉ rõ cách kiếm lợi nhuận gần tỷ USD của các ông chủ nước ngoài.

Doanh nghiệp bán lẻ Việt đang dần mất vị thế

Ngành bán lẻ hiện nay tập trung ở các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích, các chuỗi cửa hàng chuyên doanh, tuy chỉ chiếm khoảng 25% thị phần nhưng lại có vai trò rất quan trọng.

Trong khi các doanh nghiệp hàng đầu đã bán cho các ông chủ người Thái, mà Metro và Big C đều là những đại gia bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam. Big C có 32 điểm phân phối, ngoài ra, họ còn có những địa điểm kinh doanh đắc địa bậc nhất tại các thành phố lớn, các địa phương.

Metro cũng được rất nhiều tỉnh, thành phố đã “trải thảm đỏ,” trong thời gian ngắn liên tiếp cấp các khu đất “vàng” cho Metro. Chuỗi 19 siêu thị của Metro mỗi cái lớn ngang một sân vận động quốc gia, chủ yếu nằm tại vị trí đắc địa thuận lợi ở các thành phố.

Như vậy, lợi thế thâu tóm không chỉ ở chỗ bán lẻ, họ còn góp phần quảng bá, chiếm lĩnh hình ảnh trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Tất cả các nước đều coi thị trường trong nước là sân nhà, điểm tựa của sản xuất nội địa và xuất khẩu, nhưng Việt Nam thì các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào xuất khẩu, bỏ rơi thị trường trong nước, đây là một cách nhìn chưa đúng.

Và đến giờ doanh nghiệp Việt cũng rất khó mà có thể chiếm lĩnh được thị trường nội địa, đây thực sự là một điều rất đáng lo ngại.

Thực tế các DN bán lẻ Thái rất mạnh, họ chiếm lĩnh rất nhiều thị trường bán lẻ của Singapore, Malaysia, Indonesia, Philipines và gần đây là Việt Nam. Người Thái xâm nhập Việt Nam hết sức bài bản, có trường hợp giám đốc dự án đi học tiếng Việt để giao tiếp với thương nhân Việt.

Thực tế hệ thống cửa hàng Thái ồ ạt được mở tại các thành phố lớn, cộng với các hang bán lẻ lớn đã về tay họ, như vậy sản phẩm Made in Thailand sẽ chiếm lĩnh thị trường với chất lượng và giá rẻ, cạnh tranh ngay cả với hàng Trung Quốc và có thể còn cạnh tranh cả với hàng Việt Nam chất lượng cao ngay chính sân nhà Việt.

Nếu hàng Thái chiếm lĩnh thị trường Việt thì hàng Việt Nam sẽ khó mà chen chân vào các siêu thị của ông chủ người Thái, khi đó hàng Việt sẽ đi đâu và sản xuất nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam sẽ ra sao khi mà có nguy cơ mất vị thế ngay trên sân nhà?

Nguồn: DKN
ad: unionshirts

0 on: "Big C về tay người Thái thì hàng Việt sẽ về đâu?"