Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

11/5/16

Sài Gòn vay thêm 400 triệu USD chống ngập

 

UBND TP HCM vừa phê duyệt “Dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP” giai đoạn 2016 – 2021, truyền thông trong nước đưa tin.

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 437 triệu USD, trong đó, 400 triệu USD vay từ Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới và 37 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng của thành phố.

Nhiều tuyến đường ở Sài Gòn cứ mưa là ngập. Dù đã được chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng người dân Sài Gòn vẫn chật vật “sống chung” với ngập. (Ảnh: nld.com.vn)

Theo dự án, sẽ xây dựng 6 trạm giám sát chất lượng nước dọc các kênh, xây dựng thêm bờ kè, cống điều tiết, cống bao và cải tạo hệ thống thoát nước.

Bên cạnh đó, dự án cũng triển khai lắp đặt 5 trạm khí tượng, 1 trạm radar thời tiết, 80 trạm đo lượng mưa và 20 trạm đo thủy văn, nâng cấp mô hình khí tượng và mô hình dự báo lũ, thành lập trung tâm điều hành thu thập, lưu trữ, phổ biến các thông tin liên quan đến lũ lụt.

Thời gian qua, mặc dù TP.HCM đã chi hàng chục ngàn tỷ đồng cho việc chống ngập nhưng ngập lụt đang là một vấn đề “nan giải” của thành phố.

Trước đó, vào tháng 4, UBND TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ sở hữu hơn 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng kể từ ngày khởi công dự.

Dự án được thực hiện tại quận 1, 4, 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè với diện tích đất sử dụng dự kiến khoảng 100,8 ha.

Theo UBND TP.HCM, dự án này nhằm kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP; điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch để cải thiện khả năng tiêu thoát nước, hỗ trợ trữ nước mưa khi có mưa kết hợp với triều cường…

Về phương thức thanh toán giá trị hợp đồng BT, chủ đầu tư được thành phố thanh toán bằng khu đất C8A, khu A – Khu đô thị Nam thành phố tại phường Tân Phú, quận 7 (5.500 m2), khu đất phường Phước Long B, quận 9 (4,2 ha) và khu đất số 232 đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, quận 9 (31.414,8m2). Ngoài ra các khu đất khác dùng để thanh toán cho nhà đầu tư sẽ được xác định trong hợp đồng BT.
Mặc dù TP có đầu tư kinh phí chống ngập nhiều đến mấy, nếu không khắc phục được tình trạng lấn chiếm, lấp kênh, rạch vốn có tác dụng tiêu thoát nước một cách tự nhiên thì khó mong giải quyết được ngập lụt tại Sài Gòn – các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, theo báo Nhân Dân. (Ảnh: phunutoday.com)

Đức Linh - Tổng hợp

0 on: "Sài Gòn vay thêm 400 triệu USD chống ngập"