Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

28/6/16

BEXIT - Anh sẽ rời khỏi EU

 

Một dự đoán sớm về kết quả trưng cầu dân ý hôm 23/6 cho hay nhiều cử tri Anh chọn rời khỏi EU hơn ở lại.


Cử tri anh bỏ phiếu rời khỏi EU. (Ảnh: express.co.uk)

Theo dự đoán của BBC, nhóm vận động rời bỏ Liên minh Châu Âu đã chiến thắng sát nút, chấm dứt 43 năm Anh quốc là một trong những thành viên chủ chốt của liên minh kinh tế, chính trị này.

Theo hãng thông tấn này, thì kết quả trưng cầu dân ý được dự đoán là 52% cử tri chọn độc lập khỏi EU, còn 48% chọn ở lại.


Kết quả kiểm phiếu trưng cầu dân ý về vấn đề ở lại hay rời khỏi EU của cử tri Anh thống kê trực tiếp trên BBC.

Tin này khiến đồng Bảng Anh mất giá 3% (so với USD), và giảm 6,5% so với đồng Euro chỉ trong phút chốc và khiến Ngân hàng Anh quốc sẽ có thể phải can thiệp để chặn đà giảm giá, Thủ tướng Nội các đảng Lao động Đối lập John McDonnel cho hay.

Đảng Lao Động cũng nói Thủ tướng Anh David Cameron nên “nghiêm túc cân nhắc vị trí của mình”, ám chỉ ông này nên từ chức. Ông Cameron là một trong những người vận động “ở lại” mạnh mẽ nhất.

Kết quả này sẽ khiến Anh nhanh chóng bắt đầu quá trình thoái lui khỏi Liên minh Châu Âu và cũng có thể kích hoạt một cuộc trưng cầu dân ý khác của vùng Scotland đòi độc lập khỏi Anh, tờ Independent nhận định.

Cựu bộ trưởng châu Âu Keith Vaz nói với BBC rằng người Anh đã bỏ phiếu bằng “cảm xúc” mà phớt lờ những lời khuyên của các chuyên gia từng cảnh báo về hậu quả kinh tế của việc rời bỏ EU.

“Việc này sẽ trở thành thảm họa cho đất nước chúng ta, cho phần còn lại của Châu Âu và cho cả thế giới”, ông nói.

Tuy nhiên nhiều người ủng hộ Anh rời EU đã ăn mừng và tuyên bố rằng hôm thứ Năm 23/6 sẽ đi vào lịch sử như ngày “độc lập của Anh quốc”.

Lãnh đạo đảng UKIP, người vận động cho Anh rời EU trong 20 năm qua nói với người ủng hộ rằng: “Đây là chiến thắng cho những người bình dân và những người tử tế” của Anh.

Nguồn: daikynguyenvn.com

0 on: "BEXIT - Anh sẽ rời khỏi EU"