Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

18/8/16

Cảnh giác thực sự: Người Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc lấy nội tạng

 

Một văn bản gửi đi ngày 27/7 vừa qua đến các xã và trường học trên địa bàn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai), cảnh báo: “Tại địa phận giáp ranh Việt Nam và Trung Quốc tại Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…). Qua xác minh, nắm được đối tượng là người Trung Quốc”.

Cảnh sát bắt giữ 78 nghi phạm buôn bán trẻ em ở Trung Quốc, giải cứu 15 nạn nhân

Tuy các lãnh đạo công an Lào Cai bác bỏ sự việc, nhưng Trưởng Công an Si Ma Cai ông Hoàng Tiến Bình khẳng định, công văn trên là có thật, và mục đích là cảnh báo giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác và đề phòng với các loại hình tội phạm mới.

Thực hư ra sao, chắc trong ngành công an biết rõ. Nhưng tin tức gần đây cho thấy thực sự có tình trạng người Việt bị bắt cóc lấy nội tạng sang Trung Quốc.

Mới đây, Đài truyền hình Việt Nam phát đi bản tin cảnh báo tình trạng buôn bán người để lấy nội tạng. Theo bản tin này, số người bị đưa người sang Trung Quốc lấy nội tạng ngày một tăng cao. Tại Việt Nam hoạt động mua bán người xảy ra phạm vi trên cả 63 tỉnh, thành phố, không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên mà còn có mua bán đàn ông, bào thai, nội tạng… Trong 5 năm qua, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ, bắt hơn 3.300 đối tượng, tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Không chỉ mua bán người, thời gian gần đây, lực lượng Công an, Biên phòng đang phát hiện nhiều đường dây mua bán nội tạng. Những người đem bán nội tạng chủ yếu từ các địa phương phía Nam sang các bệnh viện của Trung Quốc, Singapore. Các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lai Châu là những địa phương phía bắc có số vụ mua bán người lớn nhất.

Truyền thông Việt Nam đưa tin cảnh báo nạn mua bán người và mổ cướp nội tạng. Ngày 30/7 được chọn là ngày toàn dân phòng chống mua bán người.

Bắt cóc trẻ em và buôn bán nội tạng ở Trung Quốc

Đầu năm nay, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc công bố phá một đường dây bắt cóc trẻ em quy mô lớn, bắt giữ 78 nghi phạm và giải cứu 15 nạn nhân. Ngày 18/1, cảnh sát Trung Quốc đã thực hiện cuộc vây bắt các nghi phạm trong đường dây chuyên bắt cóc và buôn bán trẻ em tại một nhà ga tàu hỏa ở thành phố Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Cảnh sát đã bắt giữ 12 nghi phạm của đường dây buôn bán trẻ em tại hiện trường cuộc đột kích ở Lương Sơn, trong khi 66 nghi phạm của đường dây này bị bắt tại tỉnh Sơn Đông.

Cảnh xúc động khi người cha tìm lại được đứa con sau khi cảnh sát phá vỡ một đường dây buôn trẻ ở Quý Dương, Trung Quốc, ngày 29/10/2010.

Buôn bán trẻ em là một trong những vấn nạn nhức nhối nhất ở Trung Quốc.  Khoảng 200.000 trẻ em bị cóc hàng năm ở nước này và được rao bán công khai trên mạng. Bé trai bị bắt cóc thường hay bị bán vào các gia đình giàu có hiếm muộn con trai. Nhiều bé trai ở độ tuổi 6-12 còn bị làm cho thương tật để buộc đi ăn xin trong các băng nhóm tội phạm, hoặc đưa vào xưởng sản xuất bất hợp pháp trong điều kiện như nô lệ. Kinh khủng hơn nữa, các băng đảng tội phạm đó còn khai thác bọn trẻ như là những mỏ nội tạng sống để đem bán.

Ngay từ năm 2014, tờ Daily Mail của Anh đưa tin về băng nhóm buôn nội tạng ở Trung Quốc đi thu gom nội tạng ở khắp các vùng quê nghèo đói của nước này. Họ trả cho những người dân nghèo Trung Quốc 3.000$ mỗi quả thận, sau đó thu gom lại và gửi đi trong các hộp dán mác “thủy sản”. Lợi nhuận của băng nhóm tội phạm này thu được rất lớn, vì mỗi quả thận trái phép được bán với giá 15.000$.

Băng nhóm này đã thuê hẳn một khu vực trong bệnh viện Nanchang Huazhong để phẫu thuật lấy thận của người bán.

Nhu cầu nội tạng người rất lớn từ Trung Quốc

Theo phân tích mới đây, ngành công nghiệp ghép tạng Trung Quốc có thể đã thu được cả trăm tỷ USD trong hơn 16 năm qua. Nhu cầu ghép tạng ở Trung Quốc rất lớn đã dẫn đến các hình thức cung cấp nội tạng bất hợp pháp.

Theo số liệu của Bộ Y tế Trung Quốc, năm 2007 nước này có 1,5 triệu người cần ghép, thay thế nội tạng. Chính quyền Trung Quốc thường công bố số ca ghép tạng ở nước này từ 10.000-12.000 mỗi năm. Nhưng theo các điều tra độc lập, số lượng ghép nội tạng ở nước này lên đến 60.000-100.000 ca mỗi năm, được thực hiện từ 712 bệnh viện.

Thành viên của băng nhóm ở quận Qingshanhu bị xét xử vì đi mua nội tạng người (Daily Mail)

Trong năm 2007 có tới hơn 1.000 bệnh viện nộp đơn xin cấp phép cấy ghép nội tạng lên Bộ Y tế Trung Quốc, và chứng minh họ có thể ít nhất có thể đáp ứng được số giường bệnh phục vụ các ca ghép tạng tối thiểu theo yêu cầu.

Với nhu cầu lớn như vậy, nguồn cung nội tạng người cho thị trường Trung Quốc đến từ nhiều nguồn khác nhau. Buôn bán người chỉ là một nguồn cung và chủ yếu xảy ra trong vài năm gần đây.

Tháng 6/2016, báo CNN (Mỹ) cho biết nguồn chính nội tạng tại Trung Quốc lấy từ các tù nhân theo chương trình thu hoạch nội tạng được nhà nước bảo hộ. Ngành quân đội và các bệnh viện quân đội Trung Quốc đã khai thác nội tạng của các tù nhân lương tâm, tù nhân tôn giáo, đặc biệt chủ yếu từ học viên Pháp Luân Công – những người kiên định rèn luyện thân thể và tinh thần theo tiêu chuẩn Chân – Thiện – Nhẫn. Ngày 13/6 vừa qua, Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết 343 yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công và những tù nhân lương tâm khác.

“Thượng bất chính, hạ tắc loạn” (Người bề trên không chân chính, kẻ ở dưới chắc chắn làm loạn). Hành động mờ ám và phi nhân tính của chính quyền Trung Quốc đã tạo thêm thị trường chợ đen cung cấp nội tạng người. Nạn nhân là những người dân nghèo trong nước, và còn gia tăng nạn buôn bán người, bắt cóc người từ các quốc gia lân cận. Trong bối cảnh đó, các nước láng giềng như Việt Nam cần hết sức cảnh giác.

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

0 on: "Cảnh giác thực sự: Người Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc lấy nội tạng"