Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

7/8/16

Carick: Người đàn ông không đi tìm sự công nhận

 

Chúng ta post ảnh lên Facebook chờ đếm lượt like như thể một sự công nhận về ngoại hình của mình. Chúng ta kể một câu chuyện cười và để ý xem người khác đã khoái chí thế nào như một sự công nhận khiếu hài hước của bản thân. Ai đó nói cho bạn về mức lương khủng của họ, nghĩa là người ta muốn bạn công nhận tài năng, sự thành công của anh ta.


Đôi khi con người cảm thấy bé nhỏ và phải đi tìm sự công nhận của xã hội, rằng tôi hiện diện, tôi tồn tại, tôi đẹp, tôi hạnh phúc, tôi hoàn hảo. Cũng không ít người dành cả cuộc đời để đi tìm sự công nhận, có người vì thế mà lạc lối trăm năm bởi họ muốn được công nhận là một người phụ nữ thủy chung, trong khi hôn nhân của họ lại là địa ngục.

Tôi cũng như bao người, cũng ao ước có được sự công nhận, nhưng phần lớn trong con người tôi luôn tự hỏi “Tại sao phải sống vì nhận xét của người khác? Sao không sống cuộc sống của riêng mình?” và phần lớn cuộc đời tôi đã sống như thế. Vì vậy khi Michael Carrick nói rằng “Đàn ông thì không đi tìm sự công nhận.”, tôi đã đồng cảm vô cùng.

Ngay bây giờ bạn có thể ra ngoài kia và hỏi 10 người thì đoan chắc đến 8 người chép miệng nói với bạn rằng Carrick chỉ là một tiền vệ hạng xoàng, thậm chí là “công cùn, thủ kém”. Trong suốt sự nghiệp thì đấu của mình, Carrick thực sự không có được nhiều sự công nhận. Vì sao?

Khi bạn vác từng bao xi măng từ đầu làng đến cuối làng, người ta sẽ nhìn thấy bạn đổ mồ hôi, nhìn thấy đống xi măng vơi dần, người ta công nhận bạn, khỏe, chăm chỉ và hiệu quả. Nhưng nếu bạn bỏ tiền ra thuê xe chở một chuyến một sẽ không ai nhìn thấy bạn lao động, họ phủ nhận bạn.

Tiền vệ phòng ngự trong mắt người xem bóng đá phải là một người có thể lực sung mãn, di chuyển xông xáo, đặc biệt là phải thường xuyên tì đè, thường xuyên xoạc chân để lấy bóng, hay cắt đứt đường chuyền của đối phương. Nếu bạn thi đấu thấp nhất trong hàng tiền vệ mà bạn lại không có những biểu hiện đó, nghĩa là bạn phòng ngự rất tệ.

Cũng trong mắt đại đa số người xem bóng đá, tiền vệ phải là người có những cú phất xa như đặt vào chân tiền đạo, liên tục đưa ra những pha tỉa bóng thông minh, chính xác xé toạc hàng phòng ngự đối phương. Tiền vệ phải là một gã dẻo dai chân như có keo dính, đi bóng lắt léo như Michael Jackson trên sàn nhảy. Nếu bạn không có phẩm chất đó, bạn là tiền vệ tồi.


Carrick đã phòng ngự như thế nào? Có hai cách để bạn ngăn cản một vụ hiếp dâm hoặc tịch thu phương tiện gây án, hoặc ngăn cản ý đồ, âm mưu của đối tượng. Cũng vậy với một pha tấn công, hoặc bạn phải đoạt được bóng như những tiền vệ phòng ngự khác hoặc bạn đọc được tình huống và khép lại cơ hội thực hiện tình huống đó.

Cách thứ hai là cách của Carrick, khi cầu thủ tiền vệ đối phương có bóng, Carrick sẽ dùng nhãn quan của mình để đoán được anh ta muốn và có thể chuyền bóng cho ai. Ngay lập tức Carrick di chuyển để đối phương không có cơ hội tung ra đường chuyền đưa bóng lên phía trên.

Carrick tấn công ra sao? Từ khi được Alex kéo về đá thấp nhất, Carrick đã không mấy khi là trung tâm của những pha tấn công, mà anh là điểm bắt đầu. Khi có bóng, điều phối nó cho người có nhiều khoảng trống nhất để đồng đội đó có thể thuận lợi tạo ra một pha bứt tốc. Nghĩa là chính anh thiết kế nên phương án tấn công.

Bạn biết đấy, một kế hoạch tấn công, có người điều phối, người bứt tốc, người kiến tạo, kẻ dứt điểm. Hầu hết không ai nhớ đến bóng dáng kẻ châm ngòi trong dư vị của một bàn thắng cả, hoặc “công lớn thuộc về Valencia khi anh có một pha dắt bóng với tốc độ bàn thờ” hoặc “Có lẽ Juan Mata đã luyện tập kỹ năng chọc khe mỗi đêm mới có thể tạo nên pha bóng tuyệt vời như vậy” hoặc “Rooneyyyyy, một bài thắng tuyệt đẹp!!!!!”. Ít khi nào là Carrick.


Mặc dù khi có anh, Manchester United đã chơi với đủ chất bôi trơn nhất, và khi thiếu anh, Quỷ Đỏ luộn chật vật không lý do. Biểu hiện của sự thiếu vắng hay xuất hiện của Michael rất mạnh và dường như là ngay lập tức, bằng thất bại hoặc chiến thắng. Nhưng không nhiều người hiểu được vai trò của anh, vì họ không thấy anh đã làm gì. Nếu xin được số điện thoại của gái mà đám bạn không chứng kiến thì chẳng có điều tuyệt vời nào xảy ra cả. Trong trường hợp này, họ chứng kiến, nhưng họ không nhìn ra.

Thế đấy, người khác không hài lòng, đâu đồng nghĩa là bạn không tuyệt vời? Như Carrick đã nói, là đàn ông thì không đi tìm sự công nhận, đàn ông cống hiến hết sức mình và sự công nhận sẽ tìm đến anh ta. Đó là một hệ quả tất yếu. Sir Alex gọi Carrick là tiền vệ Anh tốt nhất, Gary Neville mắng HLV tuyển Anh vì không nhìn ra Carrick…

Còn trong lòng người người hâm mộ chúng tôi, ngay bây giờ đây, anh đã là huyền thoại.

Nguồn: 4231.vn

0 on: "Carick: Người đàn ông không đi tìm sự công nhận"