Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

4/8/16

Bạn phải làm gì khi căng thẳng lo lắng?

 

Khi còn nhỏ, cuộc sống của bạn thường không có nhiều áp lực. Chỉ cần bạn ăn đúng bữa ngủ đúng giờ là được. Tuy nhiên càng lớn thì cuộc sống càng có nhiều áp lực hơn. 


Khi đi học, không những cần tiếp thu những lượng kiến thức nhiều và khó, mà còn phải chạy đua với lịch học từ sáng đến khuya, bên cạnh đó, cần tranh thủ tham gia các khóa học ngoại khóa hay tìm kiếm cơ hội thực tập để tích lũy kiến thức thực tế. Khi đã ra trường, việc tìm được công việc phù hợp với khả năng và đam mê cũng nhiều thử thách. Có việc rồi thì phải thích nghi với môi trường mới: Sếp có thể rất nghiêm khắc, đồng nghiệp chưa hòa hợp, khách hàng cũng hay có những yêu cầu đột xuất.. Còn tự mở star up cho tự do thì lại đau đầu lo nghĩ về việc tìm vốn hay cộng sự. Song song với công việc bạn cũng sẽ bắt đầu lo nghĩ đến chuyện tình cảm, đặc biệt là khi mãi chưa tìm được người phù hợp với mình trong khi bố mẹ và người thân hối thúc liên tục.


Căng thẳng áp lực dồn lên nhau khiến tinh thần mệt mỏi và bạn cảm thấy như không thể vượt qua nổi, cứ như đã leo xong Phanxipang thì lại có ngay ngọn núi Phú Sĩ sừng sững trước mặt.. nhưng sự thật mọi việc có tệ đến thế không?

Có một trải nghiệm thường được các nhà du hành vũ trụ kể lại, về lần đầu tiên họ được nhìn thấy trái đất ở ngoài không gian, khi đó học thấy được rằng trái đất to lớn kia chỉ là một chấm xanh nhỏ bé, lơ lửng trong một vũ trụ rộng lớn không có giới hạn. So với điều này, mọi lo lắng trên đời đều chẳng còn gì to tát, cảm giác như chẳng có gì là bất khả thi, theo một cách nào đó, bạn cũng có thể tự trải nghiệm điều này nếu có thể giữ cho tâm trí thư giãn.
Khi còn đi học, thất bại thi cử làm khiến cho bạn cảm thấy như mọi cơ hội xụp đổ, nhưng khi lớn lên, bạn thấy không phải điểm số là tất cả. Khi mới ra trường, bạn cảm thấy thật khó để tìm được một công việc phù hợp chuyên môn, nhưng khi có việc rồi, bạn mới thấy cuộc sống thật nhiều cơ hội, và rằng mối liên quan giữa học gì và làm gì chỉ là tương đối. Khi chia tay, bạn cảm thấy như không thể sống nổi, nhưng sau này bạn nhận ra là.. vẫn có thể yêu lại từ đầu, với một nửa kia đích thực.

Sự thật là.. sau khi đã vượt qua khó khăn, khi nhìn lại sẽ thấy mọi chuyện sẽ không to tát như lúc đầu. vì thế, thay vì chìm vào lo lắng khi gặp vấn đề, thì hãy chủ động tìm kiếm những cách đơn giản, tiện dục để thư giãn tinh thần mọi lúc mọi nơi, như nghe nhạc, xem phim, ăn uống những thứ tốt cho tinh thần, hay vận động nhảy nhót cho thoải mái. Nếu có nhiều thời gian, thì hãy giành cho bạn bè, hay xác balo đi du lịch đâu đó, hoặc chỉ đơn giản là ngồi yên tĩnh một mình, hít thở và tạm thời để tâm trí tách khỏi vấn đề đang gây bế tắc. 


Bạn đã nghe câu chuyện về chiếc nhẫn của Vua Salamon chưa?

Câu chuyện kể rằng:
Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình. Vua bèn nói với ông: “Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc nhẫn để đeo trong ngày lễ Sukkot và ta cho ông sáu tháng để tìm thấy chiếc nhẫn đó.”

Benaiah trả lời: “Nếu có một thứ gì đó tồn tại trên đời này, thưa đức vua, tôi sẽ tìm thấy nó và mang về cho ngài, nhưng chắc là chiếc nhẫn ấy phải có gì đặc biệt?”
Nhà Vua đáp: “Nó có những sức mạnh diệu kỳ.  Nếu kẻ nào đang vui nhìn vào nó, sẽ thấy buồn, và nếu ai đang buồn, nhìn vào nó sẽ thấy vui”.  Vua Salomon biết rằng sẽ không đời nào có một chiếc nhẫn như thế tồn tại trên thế gian này, nhưng ông muốn cho người cận thần của mình nếm một chút bẽ bàng.
Mùa xuân trôi qua, mùa hạ đến nhưng Benaiah vẫn chưa có một ý tưởng nào để tìm ra một chiếc nhẫn như thế.  Vào đêm trước ngày lễ Sukkot, ông quyết định lang thang đến một trong những nơi nghèo nhất của Jerusalem. Ông đi ngang qua một người bán hàng rong đang bày những món hàng trên một tấm bạt tồi tàn.  Benaiah dừng chân lại hỏi:  “Có bao giờ ông nghe nói về một chiếc nhẫn kỳ diệu làm cho người hạnh phúc đeo nó quên đi niềm vui sướng và người đau khổ đeo nó quên đi nỗi buồn không? “  Người bán hàng lấy từ tấm bạt lên một chiếc nhẫn giản dị có khắc một dòng chữ.  Khi Benaiah đọc dòng chữ trên chiếc nhẫn đó, khuôn mặt ông rạng rỡ một nụ cười.
Đêm đó toàn thành phố hân hoan, tưng bừng đón mừng lễ hội Sukkot.
“Nào, ông bạn của ta, “ Vua Salomon nói, “Ông đã tìm thấy điều ta yêu cầu chưa? “  Tất cả những cận thần đều cười lớn và cả chính vua Salomon cũng cười.
Trước sự ngạc nhiên của mọi người, Benaiah đưa chiếc nhẫn ra và nói:  “Nó đây thưa đức vua”. Khi vua Salomon đọc dòng chữ, nụ cười biến mất trên khuôn mặt vua.  Trên chiếc nhẫn đó khắc dòng chữ:  “Điều đó rồi cũng qua đi.”


Đó cũng là điều mà bạn nên tự nhủ mỗi khi cảm thấy không thể vượt qua được vấn đề căng thẳng đang gặp phải, bởi vì tất cả khó khăn, thử thách hay lo lắng mà bạn đã từng gặp.. bất kể chúng có to lớn đến đâu, đều có chung một điểm, đó là chính bạn hoàn toàn có thể vượt qua chúng.

Làm chủ những bí quyết giúp ngày thư giãn để cảm nhận cuộc sống muôn màu hơn bạn nhé. 
s.t

0 on: "Bạn phải làm gì khi căng thẳng lo lắng?"