Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

29/8/16

Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, bạn cần làm gì?

 

Khi bị tuýt còi, dừng xe, người điều khiển phương tiện giao thông cần nắm vững một số điều để vừa chấp hành đúng pháp luật, vừa có thể bảo vệ quyền lợi của bản thân.



Khi có hiệu lệnh dừng xe


Ngay khi cảnh sát giao thông (CSGT) ra hiệu lệnh dừng xe, bạn cần chủ động giảm tốc độ, quan sát kỹ xung quanh và dừng xe vào khu vực được yêu cầu. Bạn cũng tuyệt đối không được để người khác cầm chìa khóa xe của mình.

Một điều quan trọng nữa là phải quan sát kỹ CSGT có đeo thẻ xanh hay không. Chỉ CSGT đeo thẻ xanh mới có quyền dừng phương tiện kiểm tra. Phát hiện CSGT không có thẻ xanh, biển đề tên, đồng phục không đúng quy định hay có mùi bia rượu thì tuyệt đối không làm việc.

Trong quy định cũng nêu rõ, CSGT làm việc đều phải có 2 người trở lên. Phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy gọi ngay cho cảnh sát 113 hoặc Cục CSGT để phản ánh.

Khi nào CSGT được dừng phương tiện?


CSGT chỉ được dừng phương tiện trong 2 trường hợp:

Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc khi đã có hành vi vi phạm
Kiểm tra hành chính

CSGT cũng phải thông báo lỗi hoặc lý do dừng xe. Trước khi được thông báo rõ ràng, bạn tuyệt đối không đưa giấy tờ xe.

Với lý do kiểm tra hành chính, CSGT buộc phải trình được chuyên đề hoặc mệnh lệnh, kế hoạch do thủ trưởng công an huyện trở lên ký. Bạn có quyền kiểm tra giấy này. Hãy chú ý thời hạn văn bản, số người được điều động và tuyến đường thực hiện.

Nếu xử lý vi phạm luật, CSGT buộc phải phải trình ra bằng chứng. Người dân không có nghĩa vụ chứng minh mình vô tội trước khi cơ quan chức năng đưa ra bằng chứng phạm tội.

Với các lỗi như đè vạch, vượt phải, vượt đèn đỏ, xi nhan… nếu không vi phạm, bạn phải kiên quyết bảo vệ quan điểm và yêu cầu đưa ra được bằng chứng.

Bạn cũng có thể quay video, ghi âm để làm bằng chứng tố cáo, khiếu nại khi CSGT làm sai hoặc bị vu khống.

Nộp phạt


Cần chú ý tới những điểm sau:

Mẫu biên bản phải đúng chuẩn ban hành, có dấu đỏ, số thứ tự…
Phải ghi đúng lỗi mắc phải
Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi ký
Có hai hình thức phạt. Với vi phạm từ 250.000 đồng trở xuống, CSGT có thể phạt tại chỗ. CSGT phải lập quyết định xử phạt hành chính theo mẫu và có trách nhiệm giao cho người vi phạm biên lai in sẵn mệnh giá.

Những trường hợp khác, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính. Bạn sẽ chờ 1 tuần để nhận quyết định phạt và nộp phạt tại kho bạc Nhà nước hoặc qua bưu điện.

tổng hợp

0 on: "Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, bạn cần làm gì?"