Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

9/6/16

Trung Quốc lại chặn máy bay Mỹ trên biển

 

Bộ Quốc Phòng Mỹ phản đối việc Trung Quốc điều máy bay chiến đấu ngăn chặn máy bay trinh thám Hoa Kỳ một cách nguy hiểm trên không phận biển quốc tế gần biển Đông.

Hôm thứ Ba (7/6), theo BBC, một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã cản đường máy bay Mỹ đang làm công việc tuần tra bình thường trong không phận quốc tế trên biển Hoa Đông, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết.

Theo phát ngôn viên của lực lượng này – ông David Benham, hai tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã tìm cách chặn đầu chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Hoa Kỳ đang đi tuần tra và một trong hai chiến đấu cơ đã bay cắt ngang quá gần máy bay của Mỹ một cách nguy hiểm.

Theo báo The Wall Street Journal, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói đã nhận được thông tin của Hoa Kỳ và sẽ tìm hiểu về trường hợp này, nhưng đồng thời nói Hoa Kỳ lại một lần nữa cố tình thổi phồng vụ việc. Trong thông cáo, phía Trung Quốc khẳng định là các phi công Trung Quốc luôn hành động chuyên nghiệp phù hợp với các quy định và luật pháp.



Hồi 17/5 vừa qua, bộ Quốc Phòng Mỹ cũng tố cáo 2 chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay cản đường chiếc EP-3 của Hoa Kỳ trên biển Đông, bay cách máy bay này có 15m, tức rất gần. Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định phi công Trung Quốc hành động đúng đắn.

Trung Quốc bày tỏ quan ngại về các chuyến tuần tra của máy bay Mỹ ở biển Đông, cho rằng chúng xâm hại an ninh Trung Quốc và yêu cầu chấm dứt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 8/6 tại Bắc Kinh: “Trung Quốc có quyền sử dụng biện pháp phòng vệ“.

Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Nhưng chủ yếu là mâu thuẫn giữa những nước còn lại với Trung Quốc vì yêu sách đòi chủ quyền gần hết biển Đông của Bắc Kinh. Hoa Kỳ khẳng định không đứng về bên nào nhưng liên tục nhấn mạnh đến quyền tự do lưu thông trong khu vực mà Mỹ có lợi ích.

Trần Minh tổng hợp

0 on: "Trung Quốc lại chặn máy bay Mỹ trên biển"