Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

9/7/16

Người Nhật Bản bị cười chê khi mua đất bỏ hoang.

 

Vào đầu năm 2006, công ty Asahi Breweries, Ltd của Nhật Bản cùng hợp tác với 2 công ty hàng đầu khác là Sumitomo Chemical và Itochu để đồng thuê một khu đất canh tác rộng 1.500 mẫu ở Lai Dương, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.


Thời hạn thuê hợp đồng là 20 năm, nhưng 5 năm trước đây, tất cả đất trồng đều bị bỏ hoang, các cây cỏ dại vẫn mọc đầy và cao. Với cách làm như vậy của người Nhật Bản đã khiến người dân địa phương ở đây cảm thấy xót thương cho mảnh đất này, thậm chí một số còn bắt đầu nghi ngờ về động cơ thuê đất của người Nhật Bản. Còn có dân làng tin rằng công ty Nhật Bản thuê đất để tìm kiếm  kho báu dưới lòng đất.

Câu hỏi được đặt ra là, tại sao đất Trung Quốc rộng lớn như vậy mà những công ty Nhật Bản này lại chọn đúng mảnh đất ở Lai Dương này? Hoá ra doanh nghiệp Nhật Bản sau một thời gian dài tìm hiểu nhiều nơi ở Trung Quốc, cuối cùng họ đã nhận ra rằng vùng đất ở nơi đây thuộc dạng đất đai màu mỡ nhất. Hơn nữa nó cũng cách xa các khu công nghiệp, nguồn nước cũng không bị ô nhiễm. Trong con mắt người Nhật, mặc dù Trung Quốc còn rất nhiều đất canh tác, nhưng loại đất thực sự có thể trồng nên được những loại thực phẩm lành mạnh an toàn thì cực kỳ hiếm.


Điều này chính là điều kiện tiên quyết mà người Nhật cho rằng khu đất này đạt tiêu chuẩn. Mặc dù vậy nhưng cũng không có nhiều dân làng nguyện ý nuôi trồng tại đây. Đa phần người dân đều thích ra ngoài làm ăn chứ không muốn mãi làm một lão nông ngày ngày cuốc đất và sống một cuộc sống lam lũ kham khổ.

Khu đất này ở trong tình trạng nhàn rỗi như vậy sau 5 năm, cuối cùng đã đến lúc bắt tay vào vận hành.


Trước tiên họ nuôi bò. Bò sẽ cho ra phân cải tạo chất lượng đất, đất này sẽ lại sản xuất ra những sản lượng cây trồng không bị ô nhiễm. Sau đó bò lại ăn cây trồng này, vì vậy sản lượng và chất lượng sữa sẽ rất cao.

Vậy tại sao lại cần sử dụng trong 5 năm, một nhân viên chuyên trách người Nhật Bản đã cho biết, theo cách nói cổ xưa của người Nhật: “Trước khi trồng cây cần chăm sóc đất, trước khi chăm sóc đất cần giáo dục người”. Vì vậy việc coi trọng chất lượng của đất luôn được đặt lên hàng đầu. Mặc dù đất đai ở Lai Dương khá màu mỡ, nhưng sau khi thông qua quá trình phân bón và thuốc trừ sâu, đất đã bị thoái hoá đi nhiều. Do đó vài năm trước đây họ cần đặt mục tiêu vào việc phục hồi đất.

Theo ý kiến của nông dân Trung Quốc, người Nhật Bản thực sự “ngu ngốc”. Họ không dùng phân bón hoá chất, toàn bộ ủ phân bò. Diệt cỏ thì không dùng thuốc diệt cỏ mà dùng tay để nhổ. Họ rất ít khi dùng thuốc nông nghiệp, nếu cần dùng đều cần phải dưới sự hướng dẫn rất nghiêm ngặt của các chuyên gia. Đất cũng thường xuyên được thử nghiệm để đảm bảo các thành phần dinh dưỡng được cân bằng.


Điều khiến người Trung Quốc không thể hiểu được hơn đó là những con bò được chăn nuôi ở đây còn được “cho ăn tốt hơn người ăn”. Mỗi khi bò ăn thức ăn chăn nuôi đều cần kiểm tra kĩ trước, nếu lượng sữa sản xuất ra không đạt tiêu chuẩn thì nó vẫn bị đổ đi.


Khi trồng cây ngô, lúa mì, dâu tây, v.v.. nhưng họ vẫn kiên quyết không sử dụng thuốc trừ sâu, đồng thời để thu hoạch tự nhiên. Do không coi trọng sản lượng của trái cây và rau quả, chu kỳ nhân giống cây trồng khiến cho doanh nghiệp vẫn tiếp tục bị mất chi phí và vốn. Điều này thật sự đã trở thành trò cười của người dân địa phương.


Nhưng không ai có thể nghĩ rằng, sau 5 năm này người dân Trung Quốc đã được mở mang tầm mắt. Các công ty Nhật Bản này sản xuất ra mỗi lít sữa bò có giá 22 tệ (khoảng hơn 70.000 vnđ), đắt hơn giá sữa trong nước gấp 1,5 lần. Mỗi cân dâu tây do họ sản xuất có giá 120 tệ/cân (khoảng 400.000 vnđ)


Nguồn nông phẩm đắt tiền này hiện nay chỉ có 10% cung cấp tới thị trường Thượng Hải và Bắc Kinh. Nhưng do giá khá đắt nên cung không đáp ứng cầu, còn lại 90% nguồn hàng họ sẽ cung cấp đến thị trường Nhật Bản.




Ngày nay, sự an toàn lương thực đã trở thành mối quan tâm hàng đầu và cũng là nỗi đau của hầu hết các quốc gia. Nó đồng thời cũng tự nhiên trở thành một cơ hội kinh doanh thu lợi nhuận cho các công ty nước ngoài. Các công ty Nhật Bản đã mất “5 năm không dùng thuốc trừ sâu” và điều đó đã không còn là một trò cười nữa. Họ đã có một cái nhìn chính trực và tận dụng lợi thế này để tăng cường bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, giúp thúc đẩy thu nhập của nông dân và đảm bảo sự an toàn lương thực. Khiến cho ngành nông nghiệp có thể thật sự vận mình lại và đi con đường chân chính hơn, cải biến thật sự chất lượng cuộc sống cho người dân. Không biết sau câu chuyện này còn ai dám bảo người Nhật “ngốc” không?

Nguồn: daikynguyenvn.com



0 on: "Người Nhật Bản bị cười chê khi mua đất bỏ hoang."