Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

30/9/16

Tác hại khôn lường từ hạt nêm "3 không"

 

Hạt nêm đang dần trở thành gia vị quen thuộc không thể thiếu trong chế biến món của nhiều gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm hạt nêm có thương hiệu và chất lượng được kiểm định, trên thị trường hiện nay có xuất hiện một loại hạt nêm với tên gọi “3 không” - không nhãn mãc, không nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng. Theo khảo sát từ các cơ quan chức năng, sản phẩm hạt nêm này hiện đang được bày bán rộng rãi và công khai tại rất nhiều khu vực chợ ở nhiều tỉnh, thành nhưng dường như thông tin về loại hạt nêm này vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

image1

Hạt nêm “3 không” thường được “sản xuất” bằng cách sang chiết thủ công từ các bao hạt nêm có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ (500g hoặc 1kg) và được đóng trong những bao nilong không có bất kỳ thông tin gì về sản phẩm trên bao bì. Do giá thành của hạt nêm “3 không” thường rất rẻ (chỉ khoảng 35.000 đồng/kg, bằng 36% so với giá các sản phẩm khác trên thị trường) nên các quán ăn bình dân hoặc một số người tiêu dùng do thiếu hiểu biết và tâm lý ham rẻ đã mua và sử dụng loại hạt nêm này mà không màng tới những rủi ro về sức khỏe. 

image2

image3

Theo quy định của nhà nước, các sản phẩm hạt nêm nói riêng và thực phẩm nói chung được phép tiêu thụ trên thị trường đều phải có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tuy nhiên, với sản phẩm hạt nêm “3 không” nói trên thì hoàn toàn không được kiểm soát bởi các cơ quan quản lý nào cũng như không có đơn vị nào chịu trách nhiệm về sản phẩm. Một điều đáng lưu ý là theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, môi trường sang chiết và đóng gói các gói hạt nêm “3 không” thường ở các khu vực chợ, nhà riêng rất mất vệ sinh, ẩm thấp và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Do vậy, việc sử dụng một sản phẩm hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, không có ngày tháng sản xuất và sản xuất mất vệ sinh sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo TS, BS. Tạ Thị Tuyết Mai – Trưởng Khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Gia Định, đối với các hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng khi sử dụng có thể có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nhiễm tạp chất… gây ra các vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy; thậm chí, việc đưa vào cơ thể những tạp chất độc hại trong thời gian dài có thể gây các căn bệnh mãn tính đe dọa tính mạng. 

image4

image5
Hiện nay, sản phẩm này được bày bán khá công khai tại các khu vực chợ tại các tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đặc biệt, tại thành phố Hồ Chí Minh, theo thông tin ghi nhận từ các cơ quan chức năng, gần như tất cả các chợ trên các quận/huyện đều có bày bán sản phẩm này, nhiều nhất phải kể đến chợ Tân Định, Xóm Chiếu, Bà Chiểu (Vũ Tùng), Hóc Môn, An Sương, Thủ Đức, Tân Quy, Chợ Đệm, Bình Chánh… 

0 on: "Tác hại khôn lường từ hạt nêm "3 không""