Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

21/10/16

Ôm ảo vọng quyền lực, Trump sẵn sàng châm lửa đốt nước Mỹ?

 

Việc tỷ phú Donald Trump tuyên bố chỉ chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ nếu ông ta thắng là trò “đùa với lửa” và có thể thổi bùng nguy cơ bạo lực trong ngày bỏ phiếu 8/11 tới.

Khoảnh khắc có ý nghĩa duy nhất trong cuộc tranh luận lần thứ 3 giữa Trump và bà Hillary Clinton là thời điểm tỷ phú New York từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 8/11, thay vào đó chỉ nói rằng: “Đến lúc đó tôi sẽ tính”.

Khi người dẫn chương trình Fox News Chris Wallace cảnh cáo rằng hành động đó đe dọa truyền thống chuyển giao quyền lực hòa bình của nước Mỹ, Trump nhếch môi: “Tôi sẽ để anh hồi hộp chờ”. Và đến hôm qua, Trump bồi thêm rằng ông ta sẽ chỉ chấp nhận kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng nếu chiến thắng.

Trên thực tế, kể từ ngày đầu tuyên bố tranh cử, Trump đã chứng tỏ rằng ông ta không ngại đùa với lửa. Trump gọi người nhập cư Mexico là “lũ tội phạm cưỡng dâm”, đòi cấm cửa người Hồi giáo, mô tả nước Mỹ là quốc gia suy tàn, đang trượt tới bờ vực của sự sụp đổ.
Kẻ luôn cay cú khi thất bại

Những tuần qua, khi chứng kiến tỷ lệ ủng hộ của mình sụt giảm thảm hại do scandal ăn nói tục tĩu và coi thường phụ nữ, Trump liên tục rên rỉ rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ “đã bị sắp đặt” và “gian lận phiếu bầu xảy ra khắp nơi”.



Donald Trump luôn cay cú khi thất bại Ảnh: US News.


Tính cách của ông ta là vậy. Trong suốt sự nghiệp kinh doanh và truyền hình, Trump luôn là kẻ không chấp nhận thất bại, luôn tỏ ra cay cú khi thua. Bà Clinton chỉ ra rõ rằng khi thua trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và Wisconsin, Trump cũng cáo buộc rằng kết quả đã bị sắp đặt.

Khi Đại học Trump bị kiện vì tội lừa đảo, tỷ phú địa ốc cũng than vãn hệ thống tòa án bất công với ông ta. Thậm chí, ngay cả khi chương trình truyền hình của Trump không đoạt giải Emmy, ông ta cũng cay cú nhắn tin lên Twitter rằng kết quả giải thưởng này đã bị sắp đặt.

Nhưng tuyên bố kết quả bầu cử Mỹ “bị sắp đặt” là nguy hiểm hơn cả. Vì vậy, không khó hiểu khi truyền thống Mỹ và hàng loạt chính trị gia, bao gồm cả đảng Cộng hòa, đều chỉ trích Trump dữ dội. Họ cho rằng Trump đang tung cú đòn giáng thẳng vào nền dân chủ Mỹ.

Có lẽ phần lớn người dân Mỹ sẽ không bị Trump đánh lừa. Tuy nhiên, vấn đề là những cử tri ủng hộ Trump nhiệt tình nhất sẽ làm gì thì lại là chuyện khác. Nếu theo dõi các trang diễn đàn, mạng xã hội thời gian qua, có thể thấy rất nhiều cử tri Cộng hòa bảo thủ hoàn toàn tin tưởng rằng Trump sẽ thắng vang dội.

Họ cũng hùa vào khẳng định bà Clinton xứng đáng phải ngồi tù và cỗ máy tranh cử của bà đang cấu kết với giới truyền thông và người da màu để gian lận bầu cử. Và khi Trump thất bại, người ta thấy được nguy cơ nhiều kẻ cực đoan nổi giận phản đối kết quả bầu cử bằng bạo lực, ví dụ như tấn công những người trông như dân nhập cư.
Nguy cơ bạo lực

Đừng quên rằng trong một cuộc vận động tranh cử, Trump khuyến khích người ủng hộ tấn công một người biểu tình và bạo lực đã xảy ra. Người viết từng đến một số bang “đỏ” (đa phần người dân ủng hộ đảng Cộng hòa) ở Mỹ và thấy rằng có không ít người bảo thủ đến mức cực đoan.


Có rất nhiều cử tri bảo thủ ủng hộ Trump mù quáng Ảnh: Getty Images.


Những người này cho rằng người đảng Dân chủ là “phản nước Mỹ”, rằng người nhập cư đã cướp đi công ăn việc làm của người da trắng, rằng Tổng thống Barack Obama là người Hồi giáo không sinh ra tại Mỹ, không xứng đáng làm tổng thống, là kẻ tiếp tay cho khủng bố Hồi giáo...

Trên các trang mạng xã hội, đã có nhiều cử tri ủng hộ Trump tuyên bố sẽ “ra tay giám sát” các điểm bầu cử ngày 8/11, thậm chí là “đề phòng những tên nhập cư bất hợp pháp”. Và nếu Trump thua, chỉ cần một vài kẻ cuồng loạn là đủ để gây ra bạo lực quy mô lớn.

Trump khởi đầu sự nghiệp chính trị bằng một lời dối trá. Đó là tuyên bố rằng ông Obama không sinh ra tại Mỹ, không phải là công dân Mỹ, do đó không xứng đáng làm tổng thống. Chỉ chừng đó là đủ để một kẻ không biết gì về chính trị mở chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng và trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa.

Vậy thì những lời dối trá hiện nay của Trump còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nào khác? Nguy cơ đối với nước Mỹ là rất đáng kể. Vì ảo vọng quyền lực, vì giấc mơ trở thành tổng thống, Trump đang điên cuồng bất chấp tất cả.

Nguồn: news.zing.vn

0 on: "Ôm ảo vọng quyền lực, Trump sẵn sàng châm lửa đốt nước Mỹ?"